26 กุมภาพันธ์ 2552

สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 7 ของโลก

ปราสาทหินนครวัด เป็นปูชนียสถานสำคัญทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ อยู่ทางตะวันออกของกัมพูชา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2

ทัชมาฮาล เป็นอนุสาวรีย์แห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เพราะเป็นสุสานฝังพระศพของพระนางมุมทัชมาฮัล ราชินีผู้เป็นที่รักของพระเจ้าซาห์ชาฮัน แห่งเมืองอัครา ประเทศอินเดีย

กำแพงเมืองจีน หรือง The Great Wall of China สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้ มีอายุเก่าแก่กว่า 2,200 ปี ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจีน มีความยาวราว 6,000 กิโลเมตร (หรือ 12,000 ลี้) สร้างด้วยหินแกรนิต และหินบล็อก กำแพงมีความหนา 5.5-6.5 เมตร สูงจากพื้นดิน 6.6 เมตร จุดประสงค์ในการสร้างเพื่อป้องกันการรุกรานของพวกตาด ดังนั้นบนกำแพงจึงมีป้อมปราการมากมาย ทิ้งช่วงห่างกันประมาณ 300-500 เมตร

หอเอนเมืองปิซา เป็นหอคอยหินอ่อน สร้างขึ้นที่เมืองปิซา ประเทศอิตาลี ใช้เวลาสร้าง 176 ปี มีความสูง 181 ฟุต แบ่งเป็น 8 ชั้น เมื่อสร้างเสร็จ ยอดบนสุดของหอ เอียงออกจากแนวดิ่งของฐานถึง 14 ฟุต แต่ก็ไม่ล้ม

สนามกีฬากรุงโรม เป็นสนามกีฬากลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดของโลก อยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี มีรูปเป็นตึกวงกรม ก่อด้วยหินทรายและอิฐประกอบกัน วัดโดยรอบได้ 527 เมตร สูง 57 เมตร จุคนได้ไม่น้อยกว่า 80,000 คน ใต้อัศจรรย์และใต้ดินมีห้องไว้ขังสิงโตและนักโทษที่รอการตัดสินประหารชีวิตนับร้อยห้อง สร้างขึ้นในสมัยโรมัน เป็นที่ให้นักโทษกับสิงโตต่อสู้กันเพื่อเอาชีวิตเป็นเดิมพัน หากนักโทษผู้ใดเอาชนะฆ่าสิงโตที่ดุร้ายด้วยมือเปล่าได้ก็รอดชีวิตไป หรือไม่ก็ไว้ใช้เป็นที่ประลองกำลังหรือประลองอาวุธสู้รบกันในหมู่นักรบด้วยกัน

กองหินประหลาดในอังกฤษ กองหินประหลาดนี้อยู่กลางทุ่งนาแห่งเมืองซัลลิสเบอรี่ มณฑลวิลไซร์ ประเทศอังกฤษ ห่างจากกรุงลอนดอนออกไปประมาณ 10 ไมล์ ประกอบด้วยก้อนหินมหิมา มีจำนวนทั้งหมด 112 ก้อน มีทรงสูงตั้งเป็นรูปวงกลมซ้อนอยู่เป็น 3 วงรอบ บางก้อนตั้ง บางก้อนล้มนอน บางก้อนวางซ้อนทับอยู่บนยอดก้อนหินที่ตั้งอยู่สองก้อนก็มี วงกลมรอบนอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวถึง 100 ฟุต มีหินทั้งหมด 30 ก้อน แต่ละก้อนสูง13 ฟุต วงกลมรอบกลางมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 76 ฟุต มีหินทั้งหมด 40 ก้อน และมีอยู่ 2 ก้อนที่ตั้งสูงถึง 22 ฟุต วงในสุดมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ฟุต มีหินทั้งหมด 42 ก้อน ล้มบ้างตั้งบ้าง หินแต่ละก้อนหนักเป็นตัน ๆ มีผู้สันนิษฐานว่าตั้งอยู่อย่างนี้มาตั้งแต่ก่อนคริสต์กาลถึง 1,700 ปี และไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้สร้าง? สร้างเพื่อวัตถุประสงค์อะไร? และที่น่ามหัศจรรย์ก็คือ ในบิรเวณนั้นเป็นทุ่งกว้าง ไม่มีภูเขาและสิ่งก่อสร้างด้วยก้อนหินอื่น ๆ อีกเลย จึงทำให้น่าสงสัยว่าผู้ก่อสร้างนำหินเหล่านั้นมาจากไหน? ขนกันมาได้อย่างไร? และสามารถยกก้อนหินบางก้อนซึ่งหนักมากขึ้นไปพาดวางไว้บบก้อนหินที่ตั้งตรงซึ่งอยู่สูงถึง 13 ฟุนได้อย่างไร? นับเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์และท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ยุคปัจจุบันยิ่งนัก

โบสถ์เซนต์โซเฟีย เป็นโบสถ์ทางศาสนาคริสต์ อยู่ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล ประเทศตุรกี สร้างโดยจักรพรรดิคอนสแตนดิน เมื่อประมาณคริสต์สตวรรษที่ 13 ใช้เวลาสร้าง 17 ปีจึงเสร็จ สุเหร่าเซนต์โซเฟีย (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์) มีเนื้อที่ 700 ตารางเมตร ภายในมีเสาค้ำที่สลักและประดับไว้อย่างงดงามถึง 108 ต้น ชั้นล่างเป็นเสาขนาดใหญ่ 40 ต้น ชั้นบนเป็นเสาขนาดเล็ก 68 ต้น หลังคาเป็นโดมใหญ่รูปซาลาเป่า มีหอยอดแหลมล้อมรอบมากมาย

Credit : geocities.com

ไม่มีความคิดเห็น: